Tìm hiểu về đá Granite và đá Marble

Tìm hiểu về đá Granite và đá Marble

Đá Marble và đá Granite là hai loại đá phổ biến, được tìm thấy trong tự nhiên và được ứng dụng rộng rãi trong nội thất gia đình. Mặc dù có một số điểm tương đồng cơ bản, nhưng chúng vẫn có sự khác biệt đáng kể. Để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại đá phù hợp với nhu cầu nhà mình, hãy cùng D2D tìm hiểu cấu tạo, đặc điểm và ưu, nhược điểm của nhóm vật liệu này qua bài viết sau đây.

Đá Marble là gì?

Đá marble hay còn được gọi là đá cẩm thạch, đá hoa là một dòng đá hình thành từ đá vôi, có cấu tạo không phân phiến. Thành phần chủ yếu của marble là gốc canxit – tức CaCO3. Đá marble thường được sử dụng để tạc tượng, trang trí các hạng mục nội thất trong nhà và một số ứng dụng khác.

Đá Marble có màu sắc đa dạng

Mật độ canxit trong đá marble quyết định đến tính chất, màu sắc đá.

Đặc tính nổi bật của đá Marble

- Mỗi viên đá marble được cắt ra đều là duy nhất, tức là, bạn sẽ không thể tìm thấy hai viên marble có hệ vân giống nhau trên trái đất này;

- Đá marble đa dạng về màu sắc. Ngoài ba màu phổ biến nhất là trắng, kem và đen thì marble còn có màu sắc khác như tím, xám, xanh, vàng, hồng, trắng vv… ;

- Đá Marble có độ cứng không cao nên thường gây khó khăn trong việc di chuyển và thi công;

- Đá marble có tính chịu nhiệt tốt nên được sử dụng để làm đá ốp bếp;

- Đá marble rất dễ tác dụng với axit trong thức ăn hoặc đồ uống và tạo nên những vết ố trên bề mặt.

Ưu, nhược điểm của đá Marble

Ưu điểm

- Sở hữu đường vân mang vẻ đẹp đầy tinh tế và độc lạ;

- Chịu nhiệt tốt;

- Thích hợp với điều kiện thời tiết khác nhau;

- Phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất.

Nhược điểm

- Do tính thẩm mỹ cao và độc nhất nên đá marble có giá thành khá cao, cao hơn đá granite;

- Đá marble tự nhiên có đọ cứng và bền khá cao, tuy nhiên do được hình thành từ đá vôi, có tính bột xốp nên đá marble vẫn có độ cứng kém và dễ vỡ trong quá trình di chuyển và thi công

Phân loại đá Marble

Đá Marble có 2 loại là Marble tự nhiên và Marble nhân tạo

Đá Marble tự nhiên là những phiến đá được hình thành trong tự nhiên được con người khai thác và ứng dụng để trang trí.

Đá Marble tự nhiên

Đá Marble nhân tạo được con người sản xuất ra dựa trên những đặc tính và cơ chế hình thành của đá marble tự nhiên. Nguyên liệu chủ yếu là bột đá, với những công nghệ sản xuất hiện đại, qua một quá trình với các phản ứng hóa học, kết hợp với màu nhân tạo, keo Acrylic; rồi ép thành khối tạo nên các màu sắc với đường vân khác nhau.

Đá Marble nhân tạo

Những mẫu đá Marble được sử dụng phổ biến

Màu sắc của đá marble được hình thành nên từ quá trình biến đổi chất của đá vôi. Với sự pha tạp của các hợp chất như bùn, silic, cát, đất sét… Trong đó, nhiều nhất là màu trắng với sự hình thành từ đá vôi nguyên chất, ngoài ra còn một số màu sắc cũng rất được ưa chuộng.

Đá Marble trắng

Thể hiện sự giản dị nhưng vô cùng sang trọng, rất phù hợp với những thiết kế hiện đại. Các loại đá marble trắng đẹp phải kể đến: Đá marble trắng vân mây, trắng ý, trắng Hy Lạp…

Đá Marble trắng Ý

Đá Marble đen

Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và sang trọng, không cần quá phô trương nhưng lại khiến cho người xem bị cuốn hút.

Marble đen huyền bí và sang trọng

Đá marble vàng

Tượng trưng cho nguồn năng lượng tràn đầy, sự thịnh vượng. Màu vàng rất được ưa chuộng trong các kiến trúc cổ như các cung điện, lâu đài để thể hiện quyền năng và sức mạnh.

Đá Marble vàng rất được ưa chuộng trong các kiến trúc cổ điển

Đá marble vân gỗ

Đá marble màu nâu vân gỗ mang tới sự tao nhã, ấm áp, gần gũi và giản dị, thường được sử dụng trong phòng khách, phòng bếp thể hiện sự ấm cúng của bầu không khí gia đình.

Marble vân gỗ chéo


 

Đá Granite là gì?

Đá Granite hay còn gọi là đá hoa cương, là một loại đá mác ma xâm nhập phổ biến có thành phần axít. Đá Granite có kiến trúc hạt trung tới thô, khi có các tinh thể lớn hơn nằm nổi bật trong đá thì gọi là kiến trúc porphia hay nổi ban. Đá Granite có màu hồng đến xám tối hoặc thậm chí màu đen, tùy thuộc vào thành phần hóa học và khoáng vật cấu tạo nên đá. Các khối đá Granite lộ ra trên mặt đất ở dạng khối và có xu hướng tròn cạnh khi bị phong hóa. Đá Granite đôi khi xuất hiện ở dạng trũng tròn được bao bọc bởi các dãy đồi được hình thành từ quá trình biến chất tiếp xúc nhiệt hay sừng hóa.

Đá Granite cũng rất đa dạng về mẫu mã

Đá Granite hầu hết có cấu tạo khối, cứng và xù xì, và được sử dụng rộng rãi làm đá xây dựng.

Cấu tạo đá Granite

Đá Granite còn gọi với tên gọi khác là đá lửa do được hình thành từ dung nham núi lửa.

Là một trong những loại đá lâu đời nhất trong các loại đá được hình thành từ tự nhiên. Thành phần chủ yếu của đá Granite bao gồm feldspar Thạch anh, biotite và cùng các chất khoáng.

Nhiều màu sắc độc đáo, kiểu hạt, và là kết quả của các khoáng chất cùng nước thâm nhập ở trong quá trình hình thành khối đá.

Đặc tính nổi bật của Granite

Độ cứng - Sau kim cương, đá Granite chính là sản phẩm tự nhiên cứng nhất ở trên trái đất. Và sau khi được đánh bóng, đá granite sẽ duy trì độ bóng cao cấp của nó hầu như vĩnh viễn.

Độ bền – chịu nhiệt tốt và khiến nó trở nên an toàn hơn so với các vật liệu nhân tạo như là polyesters hay nhựa. Đá granite sẽ rất khó bị ố màu, bị mẻ, bị nứt, bị trầy.

An toàn, thân thiện – đá Granite chính là sản phẩm của tự nhiên, và không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Độ rỗng vô cùng thấp rất khó cho các vi khuẩn xâm nhập. Do đó thì bạn có thể yên tâm khi sử dụng đá granite làm mặt bếp để nấu ăn cho cả gia đình.

Duy trì vẻ đẹp – đá hoa cương có đặc điểm là rất dễ lau chùi và bảo dưỡng. Vẻ đẹp duy trì vô cùng lâu dài và bạn sẽ không bao giờ phải thay thế.

Nhìn chung hai loại đá này đều có những đặc điểm nổi trội riêng và thích hợp với những vị trí khác nhau trong không gian nội thất. Đá marble thường ứng dụng làm ốp vách trang trí, đá Granite thích hợp ốp cầu thang,…..và đặc biệt cả hai loại này đều rất thích hợp để làm đá bếp.

Đá Marble có giá dao động từ 1.800.000đ/m2 đến 2.800.000đ/m2

Đá Granite có giá dao động từ 150.000đ/m2 đến 2.400.000đ/m2

Sau đây là một vài thiết kế tủ bếp được ứng dụng từ hai loại đá này.

Đá marble đen mang đến không gian bếp hiện đại

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa Marble đen và Marble trắng

Đá Granite rất được ưa chuộng trong thiết kế tủ bếp

D2D hi vọng sau bài viết này khách hàng sẽ có cái nhìn khách quan hơn về hai loại đá tự nhiên được ưa chuộng nhất trên thị trường, cũng như có thể lựa chọn loại đá phù hợp với không gian bếp và nhu cầu của nhà mình.

 
 
 
 
 
Bài sau →

ĐĂNG KÍ THIẾT KẾ